Study
Notes 4
Research
in Early Childhood Education
Miss.
Jintana Suksamran
February 1,2016
Group 101 (Monday)
Time 08.30 – 14.30 PM.
การเรียนการสอน
การเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์อธิบายเค้าโครงการวิจัยในชั้นเรียน
พร้อมมอบหมายงานให้ไปศึกษาวิจัยในให้องสมุดของมหาวิทยาลัยและคิดชื่อเรื่องวิจัย ความสำคัญและที่มาของปัญหา ตามห้อข้อ ดังนี้
1.
ชื่อโครงการวิจัย (ระบุชื่องานวิจัย).........................................................................
2. ชื่อผู้วิจัย.................................................................................................................
3. ความสำคัญและที่มาของปัญหา
ลักษณะการเขียน ให้เขียนเรียงลำดับความตามขั้นตอน
ดังนี้
1. เขียนอธิบายตัวแปรตาม (สิ่งที่ต้องการแก้ปัญหา/พัฒนา) คืออะไร
สำคัญอย่างไรต่อผู้เรียน หากผู้เรียนได้ รับการแก้ปัญหา
หรือพัฒนาย่อมเกิดประโยชน์ต่อผู้เรียน ผู้อื่น และสังคมอย่างไร (มีข้อมูล แนวคิด หลัก การ ทฤษฏี งานวิจัย ฯลฯ สนับสนุน)
2. เขียนอธิบายสภาพที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เขียนอธิบายสภาพที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน จากการสังเกตพฤติกรรม การตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ การสัมภาษณ์ ฯลฯ
พบว่า......................................................(ซึ่งสิ่งที่พบไม่เป็น ไปตามสภาพที่พึงประสงค์ของเกณฑ์
เป้าหมาย หรือความต้องการของหลักสูตร) (มีข้อมูลแนวคิด หลัก การ ทฤษฏี งานวิจัย ฯลฯ สนับสนุน)
3. เขียนอธิบายผลที่ตามมาหรือปัญหาที่เกิดจากความแตกต่างระหว่างข้อ
1 และ 3 พร้อมบอกสาเหตุของ ปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งอาจมีหลายปัญหา เช่น
ผลกระทบจากการขาดทักษะ.......................................................................................................
ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญของผู้เรียนที่ใช้ในการแสวงหาความรู้ทำให้ผู้เรียนเกิด
.....................................................................................................................................................
ซึ่งสาเหตุของการขาดทักษะ......................................เกิดขึ้นได้จาก(บอกหลาย สาเหตุ)........................................................................................................................................
และสาเหตุประการสำคัญเกิดจาก................................................................................................
(มีข้อมูล
แนวคิด หลักการ ทฤษฏี งานวิจัย ฯลฯ
สนับสนุน)
4. เขียนอธิบายวิธีการแก้ปัญหา เขียนอธิบายวิธีการแก้ปัญหา สามารถปฏิบัติได้หลายวิธี เช่น ............................................................ (มีข้อมูลแนวคิด ทฤษฏี งานวิจัย ฯลฯ สนับสนุน)
5. เขียนวิธีการแก้ปัญหาที่เลือก เขียนวิธีการแก้ปัญหาที่เลือก ซึ่งคิดว่าเป็นวิธีการที่ดีที่สุด
(นวัตกรรมที่ นำมาใช้แก้ปัญหา/พัฒนาการเรียนรู้)
อธิบายเหตุผลว่าวิธีการนี้เหมาะสมอย่างไร (มีข้อมูล
แนวคิด หลักการ ทฤษฏี งานวิจัย ฯลฯ สนับสนุน)
6. เขียนอธิบายประโยชน์ เขียนอธิบายประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับหลังจากการนำนวัตกรรมมาใช้แก้ ปัญหา
หรือพัฒนาการเรียนรู้
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ได้รู้หลักการเลือกเรื่องวิจัยและวิธีการแก้ปัญหาที่สามารถนำไปใช้กับวิจัยที่เราจะศึกษา เพื่อพัฒนาหรือแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้น
สามารถนำความรู้ในการทำวิจัยไปต่อยอดหรือนำไปทำวิจัยที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง
การประเมิน
ตนเอง
: แต่งกายสุภาพเรียบร้อยถูกระเบียบมหาวิทยาลัย เข้าเรียนตรงเวลา ไปศึกษาวิจัยที่ห้องสมุดและทำงานเสร็จตรงเวลาที่อาจารย์มอบหมาย
เพื่อน : การแต่งกายเรียบร้อย
เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำงานที่อาจารย์มอบหมายได้ทันเวลา
อาจารย์
: แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าสอนตรงเวลา อธิบายเค้าโครงวิจัยอย่างละเอียดและมอบหมายงานให้นักศึกษาไปปฏิบัติ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น