ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาวสุธิดา คุณโตนด ค่ะ

วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

Study Notes 4

Study Notes 4
Research in Early Childhood Education
Miss. Jintana     Suksamran
February  1,2016
Group  101 (Monday)

Time  08.30 – 14.30 PM.




การเรียนการสอน

การเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์อธิบายเค้าโครงการวิจัยในชั้นเรียน พร้อมมอบหมายงานให้ไปศึกษาวิจัยในให้องสมุดของมหาวิทยาลัยและคิดชื่อเรื่องวิจัย  ความสำคัญและที่มาของปัญหา  ตามห้อข้อ ดังนี้

1.  ชื่อโครงการวิจัย (ระบุชื่องานวิจัย).........................................................................
2.  ชื่อผู้วิจัย.................................................................................................................
3.  ความสำคัญและที่มาของปัญหา

ลักษณะการเขียน ให้เขียนเรียงลำดับความตามขั้นตอน ดังนี้

          1.     เขียนอธิบายตัวแปรตาม (สิ่งที่ต้องการแก้ปัญหา/พัฒนา) คืออะไร สำคัญอย่างไรต่อผู้เรียน หากผู้เรียนได้         รับการแก้ปัญหา หรือพัฒนาย่อมเกิดประโยชน์ต่อผู้เรียน ผู้อื่น และสังคมอย่างไร (มีข้อมูล แนวคิด  หลัก         การ ทฤษฏี งานวิจัย ฯลฯ สนับสนุน)

           2.     เขียนอธิบายสภาพที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เขียนอธิบายสภาพที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน จากการสังเกตพฤติกรรม            การตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ การสัมภาษณ์ ฯลฯ พบว่า......................................................(ซึ่งสิ่งที่พบไม่เป็น          ไปตามสภาพที่พึงประสงค์ของเกณฑ์ เป้าหมาย หรือความต้องการของหลักสูตร) (มีข้อมูลแนวคิด หลัก            การ ทฤษฏี งานวิจัย ฯลฯ สนับสนุน)

           3.     เขียนอธิบายผลที่ตามมาหรือปัญหาที่เกิดจากความแตกต่างระหว่างข้อ 1 และ 3 พร้อมบอกสาเหตุของ            ปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งอาจมีหลายปัญหา เช่น

ผลกระทบจากการขาดทักษะ.......................................................................................................
ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญของผู้เรียนที่ใช้ในการแสวงหาความรู้ทำให้ผู้เรียนเกิด
.....................................................................................................................................................
ซึ่งสาเหตุของการขาดทักษะ......................................เกิดขึ้นได้จาก(บอกหลาย                                                    สาเหตุ)........................................................................................................................................
และสาเหตุประการสำคัญเกิดจาก................................................................................................
(มีข้อมูล แนวคิด  หลักการ ทฤษฏี งานวิจัย ฯลฯ สนับสนุน)

            4.      เขียนอธิบายวิธีการแก้ปัญหา  เขียนอธิบายวิธีการแก้ปัญหา สามารถปฏิบัติได้หลายวิธี เช่น                                 ............................................................  (มีข้อมูลแนวคิด ทฤษฏี งานวิจัย ฯลฯ สนับสนุน)

            5.       เขียนวิธีการแก้ปัญหาที่เลือก  เขียนวิธีการแก้ปัญหาที่เลือก ซึ่งคิดว่าเป็นวิธีการที่ดีที่สุด (นวัตกรรมที่                นำมาใช้แก้ปัญหา/พัฒนาการเรียนรู้) อธิบายเหตุผลว่าวิธีการนี้เหมาะสมอย่างไร  (มีข้อมูล แนวคิด                    หลักการ ทฤษฏี งานวิจัย ฯลฯ สนับสนุน)

             6.     เขียนอธิบายประโยชน์  เขียนอธิบายประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับหลังจากการนำนวัตกรรมมาใช้แก้                    ปัญหา หรือพัฒนาการเรียนรู้



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

          ได้รู้หลักการเลือกเรื่องวิจัยและวิธีการแก้ปัญหาที่สามารถนำไปใช้กับวิจัยที่เราจะศึกษา  เพื่อพัฒนาหรือแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้น  สามารถนำความรู้ในการทำวิจัยไปต่อยอดหรือนำไปทำวิจัยที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง

การประเมิน

           ตนเอง  :  แต่งกายสุภาพเรียบร้อยถูกระเบียบมหาวิทยาลัย  เข้าเรียนตรงเวลา  ไปศึกษาวิจัยที่ห้องสมุดและทำงานเสร็จตรงเวลาที่อาจารย์มอบหมาย
             เพื่อน  :  การแต่งกายเรียบร้อย  เข้าเรียนตรงเวลา  ตั้งใจทำงานที่อาจารย์มอบหมายได้ทันเวลา

             อาจารย์  :  แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  เข้าสอนตรงเวลา  อธิบายเค้าโครงวิจัยอย่างละเอียดและมอบหมายงานให้นักศึกษาไปปฏิบัติ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น